Home / Khởi Nghiệp / Kinh doanh / Yeah1 toan tính gì khi bắt tay với Tân Hiệp Phát tham gia mảng Media-Commerce?

Yeah1 toan tính gì khi bắt tay với Tân Hiệp Phát tham gia mảng Media-Commerce?

Giữa cuộc chiến chưa có hồi kết trong mảng e-commerce, Yeah1 bất ngờ công bố tiến vào thị trường media-commerce và không giấu diếm tham vọng tấn công tổng lực vào lĩnh vực này.

Từ cái bắt tay với Tân Hiệp Phát

Tại sự kiện ký kết hợp tác chiến lược giữa CTCP Tập đoàn Yeah1 và Công ty THHH Thương mai – Dịch vụ Tân Hiệp Phát vào ngày 12/3, một thông tin quan trọng được hé lộ là Yeah1 sẽ tập trung phát triển mảng thương mại truyền thông (media-commerce) trong thời gian tới.

Đây là thông tin khá bất ngờ với giới đầu tư, bởi Yeah1 trước nay được biết đến rộng rãi là một doanh nghiệp đi đầu trong mảng kinh doanh quảng cáo kĩ thuật số, truyền hình. Việc tay ngang sang lĩnh vực còn mới mẻ – thương mại, cũng như việc hợp tác với một doanh nghiệp có ngành nghề không mấy liên quan như Tân Hiệp Phát không khỏi mang tới băn khoăn cho nhà đầu tư.

Sự băn khoăn còn lớn hơn bội phần khi Chủ tịch Yeah1 ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho hay app Mega1 – công cụ lõi trong hệ sinh thái media-commerce sẽ triển khai mở đầu với chương trình khuyến mãi hơn 20 triệu giải – trúng 69 tỷ, hợp lực với Tân Hiệp Phát để đẩy doanh thu của tập đoàn đồ uống này tăng 50%, 150 triệu tương tác trong thời gian ngắn, và kỳ vọng sẽ lọt vào Top 10 sự kiện xã hội lớn nhất trong năm.

Vậy thì, đâu là cơ sở để Chủ tịch Yeah1 tự tin đến vậy?

Yeah1 toan tính gì khi bắt tay với Tân Hiệp Phát tham gia mảng Media-Commerce? - Ảnh 1.

Để trả lời câu hỏi này, cần khái quát lại quá trình hình thành và phát triển của Yeah1, cũng như bối cảnh thị trường thương mại và chiến lược phát triển của Yeah1 thời gian tới.

Từ một trang web cho giới trẻ giữa thập niên trước, Yeah1 nhận vốn từ quỹ ngoại DFJ VinaCapital rồi “vụt lớn” từ đầu thập niên. Sức sáng tạo mang tính đột phá của đội ngũ founder giúp Yeah1 không mất nhiều thời gian để thành công trong các lĩnh vực mà họ là người “mở đường”, đầu tiên là kinh doanh truyền hình, rồi đến quảng cáo kĩ thuật số, kinh doanh nội dung mạng xã hội.

Trên đỉnh cao đó, Yeah1 niêm yết chứng khoán giữa năm 2018, với giá cổ phiếu có thời điểm chạm ngưỡng 343.000 đồng/CP – mức cao nhất toàn thị trường lúc bấy giờ. Khi đó, Yeah1 được định giá 400 triệu USD, cùng hoài bão về một startup “kỳ lân” vươn tầm quốc tế.

Với thực lực của Yeah1 vào thời điểm lên sàn, thì tầm nhìn đó là có cơ sở. Và trên thực tế, lãnh đạo Yeah1 cũng không nói suông. Tập đoàn bắt tay với các đối tác lập quỹ đầu tư 50 triệu USD vào phim ảnh, chi tối đa 20 triệu đô la Mỹ mua lại ScaleLab – một công ty tại Mỹ, chủ sở hữu đa kênh với ba tỉ lượt người xem hàng tháng…

Ở thời điểm hưng phấn nhất, thì một gáo nước lạnh dội lên tham vọng của Yeah1 – khi bị Youtube chấm dứt quan hệ hợp tác với mạng lưới đa kênh MCN (Multi-channel network) vào đầu năm ngoái.

Đây là cú sốc rất lớn với các nhà sáng lập của Yeah1. Cộng với trích lập dự phòng thương vụ ScaleLab, Yeah1 báo lỗ hợp nhất tới 370 tỷ đồng trong năm 2019. Giá cổ phiếu bay hơi 85% từ vùng 250.000 đồng/CP về khoảng 37.000 đồng cuối năm 2019.

Tới tham vọng mới với Mega1

Mong manh, dễ vỡ là những đặc tính phổ biến của các startup công nghệ. Yeah1, với một năm đầy biến động vừa qua cũng không phải ngoại lệ, dù có quy mô nghìn tỷ cùng sự đầu tư của nhiều quỹ ngoại sừng sỏ, trong đó có DFJ VinaCapital.

Tăng trưởng thần tốc dựa trên “đôi chân” của người khác, Yeah1 đã phải trả một cái giá rất đắt. Sau “cú vấp” Youtube, Chủ tịch Nhượng Tống cùng các cộng sự bắt buộc phải tìm ra một động lực tăng trưởng mới, khi mà truyền hình và truyền thông số vốn không còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Cũng trong bối cảnh đó, Tân Hiệp Phát – ông lớn nước giải khát không cồn đang chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ ngoại như Coca-Cola, Pepsi Suntory, URC… Việc giữ vững thị phần đã không hề đơn giản, chứ đừng nói tới mục tiêu tăng trưởng.

Dù vậy, nhà sáng lập Tân Hiệp Phát – ông Trần Quí Thanh trong một lần tiếp xúc truyền thông vào cuối năm ngoái khẳng định sẽ đẩy doanh số gấp đôi lên 1 tỷ USD, nâng giá trị doanh nghiệp lên 5 tỷ USD trong 5 năm tới. Để có thể tuyên ngôn mạnh bạo đó, chắc hẳn doanh nhân họ Trần đã có những tính toán chiến lược, một trong số đó có lẽ chính là Yeah1.

Yeah1 có hệ sinh thái truyền thông hơn 200 kênh Youtube tự sở hữu cùng hàng trăm triệu follower, like fanpage Facebook. Đó là một kênh quảng bá đặc biệt hiệu quả đối với các nhãn hàng tiêu dùng (FCMG).

Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, thì Tân Hiệp Phát cũng như bao nhiêu doanh nghiệp khác, chỉ cần “book” quảng cáo tại Yeah1. Vậy khác biệt là gì?

Yeah1 toan tính gì khi bắt tay với Tân Hiệp Phát tham gia mảng Media-Commerce? - Ảnh 2.

Đầu tiên là hệ sinh thái Yeah1 sẽ ưu tiên dung lượng dành cho sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Nhưng quan trọng hơn, Yeah1 sẽ thông qua ứng dụng Mega1 để kết nối Tân Hiệp Phát với hàng triệu người tiêu dùng. Bằng những thông báo về smartphone đã đăng ký, các thông tin về sản phẩm, khuyến mãi sẽ được truyền tải đến tận tay người tiêu dùng. Khách hàng mua sản phẩm sẽ quét QR code để tích điểm và có thể dùng để mua các nhãn hàng/ dịch vụ khác được ứng dụng này phân phối.

Trong sự kiện hôm 12/3, Chủ tịch Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống khẳng định sẽ không tham gia vào cuộc chơi “đốt tiền”, chiếm thị phần như cách làm của các app e-commerce hiện nay.

“Bản thân Yeah1 cũng không đủ nguồn lực để tham gia vào cuộc chơi e-commerce, mà chúng tôi có hướng đi riêng của mình”, ông Tống cho biết, nhấn mạnh thêm Yeah1 sẽ chuyển đổi hàng chục triệu users Youtube và Facebook sang nền tảng Mega1.

Nếu thực hiện được, Yeah1 sẽ không chỉ thành công với Tân Hiệp Phát, mà còn tạo hiệu ứng lan toả, mở ra cơ hội hợp tác tương tự với nhiều nhãn hàng khác.

Một khi nắm được tập khách hàng khổng lồ, tức là làm chủ cuộc chơi thương mại trong nước, thì lúc đó Yeah1 mới thực sự là “kỳ lân” công nghệ đủ tầm vươn ra thế giới, chứ không phải Yeah1 phiên bản “lâu đài trên cát” năm 2018.

Tất nhiên, những tuyên bố của lãnh đạo Tập đoàn này tới thời điểm hiện tại mới chỉ mang tính tham khảo. Hãy còn phải chờ xem Yeah1 triển khai dự án Mega1 ra sao. Dù vậy, không thể phủ nhận Yeah1 là cái tên đi đầu trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo, khi họ đã thành công trong các lĩnh vực truyền hình và kinh doanh kĩ thuật số. Mà bảo chứng quan trọng cho năng lực của Yeah1 chính là trọn vẹn lòng tin của doanh nhân lão làng Trần Quí Thanh với cái bắt tay chiến lược được công bố vừa qua.


Quỳnh Anh

Theo Trí Thức Trẻ

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show(‘admzonek1frw834’) });

Check Also

Bỏ tiền vào đâu thời Covid-19: Shark Hưng khuyên đầu tư vào phân khúc bất động sản này!

Shark Hưng cho rằng nhu cầu mua bất động sản để ở đã có, nhu cầu đầu tư vẫn có và không chịu tác động nhiều bởi dịch bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *