Mắt ở đâu? Tâm ở đâu? Kinh Lăng Nghiêm

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG

Mắt ở đâu? Tâm ở đâu? Kinh Lăng Nghiêm


Xin lưu ý rằng Kinh Lăng Nghiêm (SURAMGAMA SUTRA) là một bộ kinh Phật giáo phát triển (phương bắc). Trong chương này, trước khi Đức Phật chỉ bày phương pháp tu tập để đoạn trừ vọng thức sanh tử, là nguồn gốc của sanh tử, khổ đau và thấy được tâm thường hằng của mình, Ngài đã hỏi Ngài A Nan bảy lần về bản tâm trí. Ông A-nan tuy theo Phật hai mươi bảy năm và được Đức Phật khen là người biết chữ nhất, ham học hỏi rộng và cố gắng thu lượm kho tàng giáo lý của Đức Phật, nhưng không chịu thực hành. Vì chưa đắc thánh nên Ngài A-nan không phá được vật, nên còn bám chấp ngã, chấp tướng, tâm không sáng suốt, trống rỗng như A-la-hán. Vì tâm còn dính mắc, Đức Phật đã bảy lần hỏi tâm ban đầu là gì và ở đâu, chỉ trả lời bằng kiến ​​thức thông thường. Ý của Đức Phật là hỏi về chân tâm của Đức Phật, còn Ngài A Nan thì dùng vọng sanh tử để trả lời. Đức Phật đưa ra bảy câu hỏi để hỏi rằng Ngài muốn trực tiếp dẫn dắt A-nan đến tự giác ngộ, nên lời giải thích của Đức Phật là không đúng. Tại sao? Đức Phật chỉ dùng phương tiện, tức là dùng thuốc giả để chữa bệnh giả cho Ananda, vì quan điểm của Ananda không đúng và những lời phản bác của Đức Phật cũng không đúng. Ví dụ, khi ngài A Nan nói rằng tâm ở trong thân, ngoài thân, tâm không dính líu, không có gì sai trái cũng không đúng. Vì vậy, khi Ananda giữ tâm ở trong thân, thì Đức Phật không cần phải ở trong đó. Ananda sau đó thừa nhận rằng tâm ở bên ngoài thân thể, nhưng Đức Phật phủ nhận rằng nó ở bên ngoài. Mặc dù lời của Đức Phật đã phá bỏ chấp trước của A-nan, nhưng đó không phải là sự thật. Tại sao? Vì tự tánh và chân tâm vốn có khắp nơi, nên nếu Phật nói tâm không ở trong thân, nghĩa là tự tánh không có ở khắp nơi, hoặc Phật cho rằng tâm không ở ngoài thân. , thì bản chất của chính mình cũng không có ở khắp nơi. Nhưng vì A-nan thừa nhận tâm mình phải ở một chỗ nên Đức Phật đã từ chối. Nếu chấp trước không dứt, chẳng những bảy chỗ mà A-nan có thể bố thí vô số chỗ. Còn nếu chấp trước mất đi thì sẽ không còn chỗ, huống chi là bảy nơi. Trong luận Đại thừa, câu chuyện là “Người mù sờ voi.” Người nào sờ chân thì nói voi giống như cái cột, người sờ tai nói voi giống cái quạt, người sờ đuôi nói voi giống cái chổi … Vậy nếu những người mù không nhìn thấy sự thật, dù có chạm vào, nói gì cũng sai. Vì vậy, hãy biết rằng nếu con người không nhận ra bản chất thật của tâm, nó sẽ sai, cho dù họ có nói thế nào đi nữa. .

Mắt ở đâu? Tâm ở đâu? Kinh Lăng Nghiêm “, được lấy từ nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=NlkM53HQVbQ

Tags: #Mắt #ở #đâu #Tâm #ở #đâu #Kinh #Lăng #Nghiêm

Từ khóa: ở đâu,Mắt ở đâu? Tâm ở đâu? Kinh Lăng Nghiêm

Trả lời